วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

รีวิว Happiness

HAPPINESS ซีรีส์จากช่องtvN ซีรีส์แนวโรคระบาด เรื่องนี้ใหม่ที่สนุก ลุ้น ซีรีส์แนวระทึกขวัญที่ทุกคนไม่ควรพลาด “โรคติดเชื้อใหม่” เมื่อโลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ชีวิตหลังCovid 19 ที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมลํ้าและชนชั้น ที่นำมาสู่การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในสรภูมิปิดตาย

เป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ยอมตกขบวนซีรีส์แนวซอมบี้เกาหลีเช่นกัน หลังจากที่ Netflix แบบรวดเดียว 12 ตอนจบ จนกลายเป็นซีรีส์ที่ติดอับดับยอดคนดู Top 10 หลังที่ลงได้ไม่นาน แม้ว่าตัวซีรีส์เองเปิดหน้าหนังว่ามีซอมบี้ แต่ผู้เขียนก็บอกเลยว่า อย่าคาดหวังว่าซีรีส์เรื่องนี้จะมีวอมบี้แอ็กชัน หรือเเนวเอาตัวรอดจากซอมบี้ แต่ที่จริงซอมบี้ในเรื่องนี้ กลับเป็นตัวแทนเรื่องราวการระบาดของโรคอุบัติใหม่ที่เรียกว่า “โรคคนคลั่ง”ต่างหาก สำหรับคนคอหนังซอมบี้อาจจะรู้สึกว่าเรื่องนี้ไม่ตรงปก

โรคคนคลั่งเกิดจากไวรัสบางอย่างที่มีสาเหตุจากรักษาอาการปอดอับเสบ “เน็กซ์“(Next) อันเป็นผลจากการวิจัยยารักษาโรคโควิด-19 เน็กซ์กลายเป็นยาที่ผิดกฏหมายเกิดจากผลข้างเคียงยาคือคนที่กินจะมีอาการคุ้มคลั่ง สติหลุด กระหายนํ้าอย่างรุนแรง และมักบุกไปกัดที่คอของคนเพื่อกินเลือด และเหยื่อที่ถูกกัดคอหรือถูกข่วนก็จะติดไวรัสต่อๆ กันไปคล้ายซอมบี้ ต่างกันที่โรคคนคลั่งจะเป็นๆหายๆ และไม่ได้สมองตายแบบซอมบี้ แม้จะผิดกฏหมาย แต่นายทุนยาเองก็ยังลักลอบเข้ามาขาย เพราะความเชื่อผิดๆที่ว่า ตัวยาจะช่วยทำให้มีสมาธิและตื่นตัว

อพาร์เมนต์แห่งหนึ่งของเมืองแซยัง ที่แต่ละชั้นมีผู้อาศัยมากมายหลากหลายอาชีพไม่ว่าจะเป็น พนังงานขนย้าย,นักเขียนนิยายออนไลน์,ตำรวจ,อัยการ,หมอ จนเวลาผ่านไป “โรคคนคลั่ง”ก็เกิดการแพรร่ระบาด จนทำให้อพาร์ตเมนต์ถูกปิดด้วยลง และผู้อาศัยทุกคนต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดให้ได้

โดย ฮันฮโยจู รับบทเป็น ยุนแซบม ตำรวจในหน่วยปฏิบัติการพิเศษจากกรุงโซล ที่มีฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เธอจึงใช้สิทธิ์เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเช่าซื้ออพาร์ตเมนต์ แต่เงื่อนไขว่า คนที่ซื้อได้ต้องเป็นคู่ที่แต่งงานแล้ว เธอจึงขอให้ พัคฮยอกชิก รับบทเป็น จองอีฮยอน นักสืบแผนกอาชญากรรมรุนแรงจากสถานีตำรวจเซยัง อดียนักกีฬาเบสบอลฝีมือดีที่เปลี่ยนเส้นทางอาชีพเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ เพื่อนสนิทของยุนแซบม มาสมมติเป็นคู่สามีภรรยาปลอมๆ และย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์แซยัง

การสะท้อนความเห็นแก่ตัว เบียดเบียนคนอื่นในยามคับขันจนถึงขั้นวิปริต เพื่อให้ตัวเองได้ในสิ่งที่ต้องการโดยไม่เกร่งกลัวกฏหมาย ความกลัว ความรังเกียจ และมองผู็ป่วยราวกับว่าเป็นปีศาจ และผู้เขียนบทคงหยิบเอาแรงบันดาลใจจากโรคโควิด-19 ในปัจจุบันมาแต่ง ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมคือการหยิบยกเกี่ยวกับความยากลำบากในโลกยุคโรคระบาด

Happiness องค์ประกอบทั้ง มุมกล้อง ภาพ แสง ถือว่าเพอร์เฟ็ก Studio dragon ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ ภาพสวยและแสงและโทนสีดีสุดๆ

สำหรับประเด็นการปิดหูปิดตาประชาชนด้วยการปิดข่าวการแพร่ระบาดของ”โรคคนคลั่ง”ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องทุกอย่างบานปลาย เพราะคนส่วยใหญ่ไม่รู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น จนไม่ได้ระวังตัวจนกลายเป็นผู้ติดเชื้อไปโดยปริยาย

สำหรับใครที่อยากรับชมและซับไทยถูกลิขสิทธิ์ Netflix VIU iQIYI จำนวน 12 ตอน

รับทำเว็บหนัง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รีวิวหนัง[แบบไม่สปอย] อนงค์ My Boo (2024) หนังผีฟิลกู๊ด ที่ดูแล้วจะตกหลุมรัก
รีวิวหนัง คืนฆ่าไร้เสียง Midnight (2021) Netflix ลุ้นไปกับการถูกตามล่าของเหยื่อไร้เสียง 
เรื่องย่อซีรี่ส์ Bad Guys ล่าล้างเมือง บู๊ไทยสุดมันส์
เรื่องย่อซีรีส์ Little Women 2022
เรื่องย่อ ซีรี่ส์เกาหลี Stockstruck
เรื่องย่อซีรีส์ A Model Family | ครอบครัวตัวอย่าง (2022)